วิธีจับไม้กลองที่ถูกต้อง 

การจับไม้กลองนั้น ถือว่าเป็นเบสิคที่ต้องศึกษาตั้งแต่เริ่มต้น หากทำไม่ถูกตั้งแต่แรก อาจจะทำให้ต้องเสียเวลามานั่งแก้ไขภายหลัง ซึ่งไม่เป็นผลดีกับการพัฒนาการเล่นของเรา ในตอนนี้ จึงขอแนะนำการจับไม้กลองที่เป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้เล่นทุกๆท่าน 

How To จับไม้กลองต้องมีกี่แบบ

การจับไม้กลองที่นิยมกันมีอยู่ 2 แบบ คือ Match Grip – การจับแบบนี้สองข้างจะจับเหมือนกัน และ Traditional Grip – การจับแบบนี้ส่วนใหญ่นักดนตรีแจ๊สจะชอบ (rocker บางคนก็ใช้เช่น Virgil Donati) เหตุผลก็เพราะเวลาเล่น จะตีดับเบิ้ลได้เร็วและง่าย ควบคุมน้ำหนักได้ดี ซึ่งถ้าฝึกไว้ทั้ง 2 แบบได้ก็จะดีมาก ทำให้มีลูกเล่นเพิ่มขึ้น

     1.Matched Grip

ใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้ จับที่ “จุดสมดุล” ของไม้ (Focal point) วิธีการหาก็คือลองจับเบาๆแล้วปล่อยไปที่ snare ตรงไหนเด้งได้พอดีๆ ก็คือตรงนั้นล่ะครับ แต่ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ตำแหน่ง 1 ใน 3 ของความยาวไม้

Howto จับไม้กลอง

Matched Grip จะมีอีก 3 รูปแบบแยกออกไป

    1. French
    2. German
    3. American
Howto จับไม้กลอง

French Grip

จุดศูนย์กลางอยู่ระหว่างนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ ถือไม้กลองโดยให้นิ้วโป้งและฝ่ามือหันเข้าหากันข้อดีคือ การจับเเบบนี้ มีประโยชน์ในการเล่นจังหวะที่เร็ว เช่นการเล่น Jazz , Swing ของมือขวาที่ Ride cymbals เป็นต้น เเละถ้าหากต้องการเล่นให้ดังขึ้น ก็เพียงเเค่เพิ่มเเรงเหวี่ยงของข้อมือเเทน

Howto จับไม้กลอง

German grip

การจับไม้กลองที่ใช้การขยับข้อมือเป็นหลัก การจับไม้กลองเเบบนี้จะได้ การเล่นที่มีพลังมากขึ้น เเต่ก็จะสูญเสียความคล่องตัวในการเล่นด้วยนิ้ว ไปด้วยเช่นกัน

การจับ German grip จะช่วยเรื่องช่วงเสียงของ Dynamic ที่กว้างที่สุด  และสามารถควบคุมการเล่นเสียงเบา (Pianissimo) ด้วยการเด้งของหนังกลอง ไปจนระดับเสียงดัง (fortissimo) ที่มีลักษณะการออกเเรงด้วยเเขน

Howto จับไม้กลอง

American Grip

การจับไม้กลองจะคล้าย กับแบบเยอรมันกริป แต่ลักษณะของนิ้วโป้ง และการคว่ำมือจะแตกต่างกัน โดยการจับ แบบอเมริกันกริป นิ้วโป้งจะเอียงขึ้นมาประมาณ 45 องศา จากตัวไม้กลองแต่จะทำให้มีการโฟลว์ขึ้นให้ไม้กระดอนมากขึ้น

Howto จับไม้กลอง

วิธีการจับ Traditional Grip

    1. ขั้นที่ 1
      คีบไม้ที่จุด ” Focal point “ ด้วยซอกระหว่างนิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้
    2. ขั้นที่ 2
      งอนิ้วโป้ง นิ้วนางและนิ้วก้อย เข้ามาพยุงไม้ไว้ ให้ปลายไม้ผ่านไประหว่าง นิ้วกลางกับนิ้วนาง
    3. ขั้นที่ 3
      งอนิ้วชี้เข้ามาช่วยจับอีกทีหนึ่งส่วนนิ้วกลางใช้พยุงไม้ให้ลื่นไหลได้อย่างอิสระ

 

#French #German #American #ไม้กลอง #Drum #กลอง #Snare #Jazz

Echoslap American Hickory Blue Fire 7A

Echoslap American Hickory Blue Fire 5A

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้ที่ “นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล”